Tại sao đột ngột quên mọi thứ?

Bên dưới là những nguyên nhân khiến bạn đôi khi đột ngột quên mọi thứ!

Tại sao đột ngột quên mọi thứ?

Thiếu ngủ

Ngủ đủ là rất quan trọng để giữ cho trí nhớ được sắc bén. Chứng quên do mất ngủ có thể khiến cho trí óc trở nên “u tối” khi bạn cần đến nhất.

Một nghiên cứu nhỏ năm 2015 trên tạp chí Sleep thấy rằng khi nam giới chỉ được ngủ 4 giờ một ngày, họ dễ bị giảm trí nhớ dược tác động của stress hơn so với khi được ngủ đủ 8 giờ.


Hay lo lắng

Khi suy nghĩ trôi qua trong tâm trí quá nhanh thì bạn sẽ khó mà nhớ lại được điều gì. Nếu bạn luôn lo lắng về hết điều này đến điều khác và cố tìm hiểu cái gì đó mới mẻ, thì sự lo lắng của bạn sẽ can thiệp.

Đó là lý do tại sao bạn có thể không nhớ điều mà đồng nghiệp vừa mới nói với bạn. Cần điều trị tình trạng lo âu này để sau đó bạn có thể lắng nghe, tập trung, và ghi nhớ..


Ít vận động

Vận động 150 phút mỗi tuần như khuyến nghị là chìa khóa để bạn ngủ tốt hơn. Nếu công việc của bạn phải ngồi nhiều, và nếu bạn không vận động vào ban ngày, thì bạn sẽ không ngủ tốt vào ban đêm và điều này sẽ ảnh hưởng tới nhận thức.


Đang dùng một số thuốc

Các thuốc kháng histamin điều trị dị ứng có thể ngăn chặn một chất dẫn truyền thần kinh trong não có vai trò quan trọng đối với trí nhớ. Một số người cũng uống thuốc kháng histamin để dễ ngủ, nhưng đây không phải là một ý tưởng tốt nếu bạn quan tâm đến trí nhớ. Thuốc chống trầm cảm cũng là một loại thuốc liên quan đến giảm trí nhớ. Nếu bạn đang dùng các loại thuốc này và nhận thấy có vấn đề về trí nhớ, hãy thông báo với bác sĩ. Bạn có thể được chuyển sang loại thuốc ít tác dụng phụ hơn.


Mãn kinh

Estrogen bảo vệ chức năng nhận thức, nhưng lượng hormon này giảm trong thời kỳ mãn kinh. Một số phụ nữ mô tả tình trạng này là “não bộ mù sương” – và có tới 2/3 số phụ nữ bị ở giai đoạn này trong cuộc đời, theo nghiên cứu từ Đại học Rochester. Bạn cũng có thể bị những cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi đánh thức bạn dậy vào ban đêm. Cùng với những thay đổi nội tiết tố, mất ngủ sẽ càng làm bạn hay quên.


Quá tải

Instagram. Facebook. Pinterest. Tin nhắn. Nếu bạn luôn bị phân tâm thì bạn không thể tập trung và củng cố những ký ức mới. Não của chúng ta có thể xử lý một lượng kích thích khá lớn, nhưng bạn phải tập trung chú ý vào một vài việc. Bạn sẽ muốn não tập trung vào hai hoặc ba (hoặc thậm chí 4-5) việc, nhưng đừng bắt nó làm 10 việc một lúc và hy vọng sẽ nhớ được tất cả các chi tiết.


Uống nhiều bia rượu

Tửu lượng của bạn sẽ giảm đi chút ít khi có tuổi. Vì vậy, thêm một ly rượu có thể khiến bạn bị say – một điều không giúp gì cho giấc ngủ hoặc trí nhớ. Hãy nhìn sâu hơn vào nguyên nhân gốc rễ của ly rượu uống thêm này (ví dụ như bạn đang không vui với công việc) và xem có thể làm gì để thay đổi.


Quá trình lão hóa bình thường

Tất nhiên bạn không thể nhớ một danh sách dài như khi còn ở tuổi đôi mươi. Song điều này là bình thường. Cũng chẳng sao nếu có người nói với bạn điều gì đó nhưng bạn không thể nhớ các chi tiết. Hoặc nếu bạn bị mất chìa khóa tuần trước (nhưng sau đó tìm lại được).

Điều đáng quan tâm là liệu tình trạng này có cản trở cuộc sống của bạn hay không. Ví dụ, bạn có thể quên mất sếp đã nói gì và không thực hiện được được trách nhiệm của mình. Hoặc bạn mất nhiều thời gian hơn để thực hiện. Hoặc bạn đang liên tục mất điện thoại di động và trễ hẹn vì nó, thì những chiến lược để cải thiện trí nhớ sẽ giúp ích.

Nếu bạn lo lắng về trí nhớ của mình, và bạn đời, bạn bè hay đồng nghiệp đều nhận thấy điều ấy, thì nên đến bác sĩ để được kiểm tra.

Nguồn: dantri.com.vn

0 comments: