Bạn có phải là người tham công tiếc việc?

1. Bạn làm việc nhiều giờ hơn đồng nghiệp

Người tham công tiếc việc thường là người đến văn phòng sớm nhất và về trễ nhất, hoặc hết giờ vẫn làm đến tối mịt. Tuy nhiên, làm thêm giờ không đồng nghĩa với việc bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn. Các chuyên gia cho rằng những lúc nghỉ giữa giờ và việc bạn tự biết chăm sóc bản thân sẽ làm tăng hiệu quả của bạn dù làm ít giờ.

2. Bạn không ngừng nghĩ về công việc

Người tham công tiếc việc không hẳn chỉ là người làm nhiều giờ. Những người tham việc thực sự là người lúc nào cũng không thể không nghĩ tới công việc. Khi đi du lịch họ vẫn mơ về việc quay trở lại bàn làm việc. Trong khi đó, một nhân viên bình thường ngồi trong văn phòng lại nghĩ về chuyến du lịch sắp tới. Điều này giúp nhân viên làm việc hăng say hơn để kỳ nghỉ nhanh đến, và theo khoa học thì rất có ích cho bộ máy tiêu hóa và giúp cơ thể nghỉ ngơi. Ngược lại, những lo lắng về công việc sẽ kích hoạt sự căng thẳng của cơ thể. Bạn càng gạt bỏ công việc trong những lúc nghỉ ngơi/du lịch càng nhiều và bình tĩnh hơn trong giờ làm việc thì sự căng thẳng sẽ không còn chỗ cư ngụ. Bạn ở trong văn phòng hay không đều không quan trọng, vấn đề là đầu bạn đang nghĩ gì. Bạn có phải là người tham công tiếc việc?

3. Cơ thể bạn luôn cảm thấy không khỏe

Người tham việc lúc nào cũng có nhiều thói quen xấu gây hại cho sức khỏe. Do làm việc quá giờ, đa số dùng thức ăn nhanh, số khác ăn tại bàn làm việc, còn lại là bỏ bữa. Những người này cũng thường xuyên ít tập thể dục và ngủ rất ít. Các chuyên gia về sức khỏe xác nhận nhiều vấn đề chung phổ biến của những người tham việc như bệnh về đường tiêu hóa, nhức đầu hoặc đau nửa đầu, tăng cân hoặc sụt cân đáng kể vì chế độ ăn uống thất thường, hay cáu gắt và mệt mỏi, hay uống nhiều bia rượu để xua tan căng thẳng. Những thứ này sẽ làm hệ miễn dịch của chúng ta kém đi và làm nghẽn mạch máu và bệnh tật sẽ đến dồn dập.

4. Các mối quan hệ trở nên căng thẳng

Những người thân trong gia đình và bạn bè của những người tham việc sẽ thấy họ thường xuyên vắng mặt trong các buổi họp mặt hay gặp gỡ. Nếu bạn nghe ai đó nói “Sao lâu rồi không gặp” thì bạn nên xem lại việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Người tham việc hay bỏ lỡ những dịp quan trọng như tiệc kỷ niệm hay sinh nhật vì việc quá nhiều. Họ không thể từ chối việc phân công từ sếp và cũng không thể gật đầu với gia đình. Thường đối với các cặp đôi thì hôn nhân của họ sẽ có nguy cơ đổ vỡ nếu một trong hai người cứ chú tâm vào công việc, còn con cái cũng hay lo lắng và dễ bị trầm cảm hơn.

5. Bạn định giá trị của mình bằng thành công trong công việc

Người tham việc định nghĩa bản thân họ bằng những thành công đạt được, và thường cảm thấy hụt hẫng hoặc thất vọng nếu như kết quả không như mong đợi. Thủ phạm trong trường hợp này bắt nguồn từ sự cầu toàn và vì thế bản thân người tham việc không bao giờ cảm thấy hài lòng với chính họ. Do đó, việc hạn chế cầu toàn và ngừng dằn vặt bản thân sẽ giúp họ bình tâm hơn để nâng cao hiệu quả công việc.

Nguồn:careerbuilder.vn

0 comments: