8 cách khai thác sức mạnh tích cực của sự buồn chán.

1-Tận hưởng sự thư giãn.

Ngày nay, nhiều người có xu hướng “chữa bệnh” nhàm chán bằng cách lấy điện thoại thông minh và nhấp vào một trò chơi yêu thích, hay đăng nhập vào mạng xã hội với một dòng trạng thái mang tính chất rên rỉ. Việc truyền những cảm xúc của sự nhàm chán vào các thiết bị công nghệ có thể càng khiến tâm trạng trở nên xấu hơn so với cách làm thế nào để tận hưởng khoảng thời gian thư giãn. Theo một báo cáo trên HealthDay năm 2012, các nhà khoa học khuyến cáo con người không nên lập tức xem xét và trả lời cho mỗi tin nhắn gửi đến, điều đó chỉ góp phần làm tăng thêm cảm giác chán nản.

2-Đọc truyện

Nghiên cứu tâm lý cho thấy có mối tương quan mạnh mẽ giữa những cảm xúc chán nản với khả năng bùng phát sự sáng tạo. Trong thực tế, một nghiên cứu được nhà tâm lý học Sandi Mann tiến hành tại Mỹ, yêu cầu người tham gia nghiên cứu thực hành một nhiệm vụ vô cùng nhàm chán trước khi bắt tay vào việc thử làm một điều gì đó sáng tạo và họ phát hiện, những người thiếu sự kích thích từ việc đọc hoặc sao chép các số điện thoại ra khỏi danh bạ điện thoại thường dẫn đầu nhóm đối tượng có khả năng nảy sinh nhiều ý tưởng mới, theo Huffington Post.

3-Thiết lập hoạt động kích thích não

Khi rơi vào trạng thái chán nản và không biết phải làm gì, cần tránh xem ti vi một cách thụ động. Nghiên cứu tâm lý chỉ ra rằng trong khi truyền hình truyền cảm hứng cho phản ứng nghiện của cơ thể và ảnh hưởng này tương đối ngắn, thì sau đó nó sẽ mang đến cảm giác buồn chán và bất hạnh nhiều hơn. Khi đang buồn chán, hãy đứng lên cầm điều khiển tắt ti vi và nhanh chóng chọn một sở thích khác mang lại hưng phấn lâu dài cho tinh thần, chẳng hạn như nấu ăn, chơi một nhạc cụ hoặc thậm chí thực hành yoga. Sự hài lòng trong việc học một kỹ năng sống mới thường kéo dài lâu hơn so với hạnh phúc thoáng qua (được liên kết với một chương trình truyền hình thực tế).

4-Ghi nhận những giây phút hiện tại.

Một trong những cơ hội tốt nhất để thực hành chánh niệm là khi chưa bị phân tâm bởi hàng triệu thứ khác ập đến. Đối phó với những khoảnh khắc của sự nhàm chán với một chút ít thiền giúp điều chỉnh cơ thể, đồng thời giúp nhận biết những suy nghĩ trong thời điểm hiện tại.

5-Hạn chế công việc.

Không nên hy vọng sẽ giải quyết tất cả mọi thứ một cách kỳ diệu khi đang buồn chán. Khi cảm giác buồn chán xâm lấn, hãy loại bỏ một hoặc hai nhiệm vụ không cần thiết. Việc giữ danh sách một loạt các nhiệm vụ cần thực hiện trên tay mà bạn nghĩ rằng cuối cùng rồi sẽ tốt đẹp chỉ khiến bạn thêm khổ sở.

6-Cảm nhận môi trường xung quanh.

Chúng ta không chỉ trải nghiệm sự nhàm chán trong một vài khoảnh khắc của cuộc sống mà đôi khi nó kéo dài liên tục. Hãy tận dụng lúc chán nản để cảm nhận môi trường xung quanh, chẳng hạn nhìn nhận hiệu suất làm việc sụt giảm, tình hình kẹt xe nghiêm trọng hay tai nạn giao thông gia tăng… Nghĩ đến những vấn đề này có thể giúp bạn xem xét tham gia vào việc bảo vệ môi trường hoặc thay đổi hành vi, lối sống sau này.

7-Giúp nhận biết có một cảm giác… chán quá.

Thông thường các triệu chứng của sự nhàm chán rất giống với các triệu chứng của trầm cảm, nên cần hiểu rõ 2 trạng thái này. Theo Giáo sư tâm lý học John Eastwood tại Đại học York (Canada), những khó chịu của sự buồn chán và trầm cảm đều có liên quan với nhau. Những người có cảm giác chán nản nghĩ rằng môi trường bên ngoài là nguyên nhân, trong khi những người bị trầm cảm tin rằng vấn đề của họ tồn tại ở nội tâm. Thêm vào đó, những người dễ chán nản thường có xu hướng dễ bị trầm cảm, chưa kể sự lo lắng, vấn đề lạm dụng chất gây nghiện và các hành vi trong nỗ lực đối phó với sai lầm về mặt cảm xúc của họ càng khiến trầm cảm gia tăng.

8-Ghi nhớ.

Vào cuối ngày, thậm chí dù không làm gì cũng nhớ bạn vẫn đang thở và sống trong những giây phút chỉ với suy nghĩ của chính bạn. Không làm gì không phải là lười biếng, nó là một hình thức của nghệ thuật. Vì vậy, để làm chủ cảm giác chán, hãy đắm mình trong khoảnh khắc đẹp đẽ của sự buồn chán trong khi có thể.

Nguồn: thanhnien.com.vn

0 comments: